TP.HCM bác tin đồn xuất hiện ca bạch hầu

Thursday, 11/7/2024 18:39 (GMT+7)

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin ở TP.HCM đã xuất hiện ca bệnh bạch hầu. Thông tin này khiến nhiều người dân hoang mang.

Tạp Chí Tri Thức

Nhân viên y tế phun khử trùng phòng các bệnh truyền nhiễm. Ảnh minh họa: Thanh Đức.

Nhân viên y tế phun khử trùng phòng các bệnh truyền nhiễm. Ảnh minh họa: Thanh Đức.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết tại buổi họp báo cung cấp thông tin tình hình kinh tế, xã hội của TP.HCM chiều 11/7.

Theo ông Tâm, bạch hầu là loại bệnh nhiễm trùng nhiễm độc, lây lan qua vi khuẩn. Bệnh lây lan nhanh, có khả năng nguy hiểm tính mạng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

May mắn, bệnh bạch hầu có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu là huyết thanh kháng độc tố và kháng sinh. Do đó, bạch hầu khác với những dịch bệnh trước, những người mắc bệnh được điều trị kịp thời thì khả năng khỏi bệnh rất cao.

“Người dân không nên hoang mang, lo lắng quá mức khi xuất hiện ca bệnh bạch hầu”, ông Tâm nói.

Giả mạc xuất hiện ở vùng hầu họng của người bệnh bạch hầu. Ảnh: The Museum of Health Care.

Giả mạc xuất hiện ở vùng hầu họng của người bệnh bạch hầu. Ảnh: The Museum of Health Care.

Giám đốc HCDC nhấn mạnh đến thời điểm này, TP.HCM chưa ghi nhận ca bạch hầu. Ca gần nhất là từ năm 2020. Sau khi xuất hiện, ngành y tế đã xử lý nhanh chóng, không xảy ra dịch.

Bạch hầu là một trong những bệnh nằm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, tức là có vaccine miễn phí cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng. Từ 2 tháng tuổi, trẻ sẽ được tiêm 3 mũi, mỗi mũi cách nhau 1 tháng, 8 tháng sau nhắc lại. Người lớn có thể tiêm vaccine bạch hầu nhắc lại mỗi 10 năm.

Trong khi đó, tại Viện Pasteur TP.HCM, những mũi vaccine bạch hầu cuối cùng đã được tiêm chủng cho người dân vào ngày 10/7. Trên hệ thống của viện đã cập nhật tình trạng hết các loại vaccine bạch hầu từ 11/7.

Theo HCDC, TP.HCM có thể xảy ra nguy cơ lây truyền bệnh bạch hầu do mật độ dân cư đông đúc, giao thông thuận lợi và thường xuyên đón du khách, lao động từ các tỉnh khác. Tuy nhiên, khả năng mắc và lây lan bệnh còn phụ thuộc vào mức độ miễn dịch cộng đồng đối với bệnh bạch hầu.

Người dân có thể chủ động phòng chống bệnh bằng cách tiêm chủng. Tỷ lệ miễn dịch cộng đồng càng cao, khả năng mắc và lây lan bệnh càng thấp.

Trước nguy cơ dịch bệnh bạch hầu bùng phát, việc chủ động phòng tránh là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Do đó, HCDC khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như

Tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất chống lại bệnh bạch hầu
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc/nghi ngờ mắc bệnh.
Thực hiện tốt vệ sinh nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.
Đảm bảo vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống sôi, bát đũa sạch sẽ
Khi có dấu hiệu mắc bệnh/nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được cách ly, khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Nguyễn Thuận

Nguồn: https://lifestyle.znews.vn/tphcm-bac-tin-don-xuat-hien-ca-bach-hau-post1485759.html

Share on

Tags